DỊCH VỤ HẬU CẦN BÊN THỨ TƯ LÀ GÌ?
Trong thời đại nhanh chóng và phức tạp của ngành kinh doanh hiện đại, hậu cần bên thứ tư (4PL) đã nổi lên như một xu hướng quan trọng. Cùng VẬN ĐỨC LOGISTICS tìm hiểu khái niệm này nhé!
1. Khái niệm về hậu cần bên thứ tư
Thay vì tập trung vào việc lưu kho, vận chuyển, và thực hiện đơn hàng như Hậu cần Bên thứ ba (3PL), Hậu cần Bên thứ tư (4PL) đặt trọng điểm vào việc cung cấp quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Hậu cần bên thứ tư đại diện cho một cấp độ quản lý chuỗi cung ứng cao cấp hơn. Họ hoạt động như điểm liên lạc duy nhất giữa một công ty và nhiều nhà cung cấp dịch vụ hậu cần. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp chỉ giao dịch với một nhà cung cấp dịch vụ ngoại vi 4PL – giám sát và điều phối các dịch vụ hậu cần đa dạng từ nhiều nhà cung cấp bên thứ ba.
2. Đặc điểm của dịch vụ hậu cần bên thứ tư
Sự khác biệt quan trọng giữa 3PL và 4PL nằm ở cách tiếp cận của họ. Trong khi 3PL cung cấp các dịch vụ cụ thể thì 4PL cung cấp cách tiếp cận toàn diện, giám sát hoạt động hậu cần của doanh nghiệp theo góc độ từ trên xuống.
Đối với các nhà cung cấp 4PL, công nghệ là yếu tố then chốt giúp họ nâng cao dịch vụ, từ theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực đến tối ưu hóa quy trình thực hiện đơn hàng và tận dụng dữ liệu lịch sử để dự đoán nhu cầu của khách hàng. Các thuật toán AI tiên tiến và học máy đóng vai trò chính trong việc dự đoán chi phí vận chuyển, trong khi công nghệ chuỗi khối đảm bảo các giao dịch an toàn và minh bạch trên mạng chuỗi cung ứng. Hơn nữa, sự phát triển của nền tảng kỹ thuật số và các công cụ tích hợp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp 4PL hợp tác liền mạch với đội ngũ nội bộ của công ty, hợp lý hóa hoạt động và liên lạc.
Các dịch vụ “PL”
Các chuyên gia cho biết, ưu điểm của 4PL gồm giám sát toàn diện chuỗi cung ứng, đảm bảo quy trình hậu cần hợp lý; chỉ với một đầu mối liên hệ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền khi đàm phán và quản lý nhiều đối tác. Với việc tận dụng dữ liệu lịch sử, các nhà cung cấp 4PL có thể dự báo nhu cầu của khách hàng, đảm bảo dịch vụ logistics đi đầu. Bên cạnh đó, tất cả các nhiệm vụ hậu cần của 4PL được hài hòa từ quản lý hàng tồn kho đến liên lạc với khách hàng.
4PL vẫn tồn tại một số hạn chế, như chi phí cao của các dịch vụ cao cấp, trọn gói so với việc chọn lựa các dịch vụ hậu cần riêng lẻ từ 3PL. Sự phụ thuộc quá nhiều vào một thực thể duy nhất có thể tạo ra rủi ro nếu nhà cung cấp 4PL gặp thách thức.
3. 4PLS kiếm chuỗi cung ứng đã hoàn thành dễ dàng hơn
Khi chuỗi cung ứng trở nên phức tạp hơn, khách hàng không chỉ quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa từ điểm A đến điểm B. Họ đang tổng hợp hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Họ cũng cần tính đến các khái niệm thương mại điện tử mới như lợi nhuận nhanh chóng.
Bằng cách hợp tác với công ty 4PL, doanh nghiệp của bạn có thể có một đầu mối liên hệ duy nhất để quản lý chuỗi cung ứng của bạn thay vì phải quản lý danh sách các nhà vận chuyển, người vận chuyển và kho hàng giặt là. Họ có thể thay thế đội vận chuyển trong nhà của bạn; sắp xếp và quản lý hợp đồng cho bạn.
Quan trọng nhất, 4PL có thể tăng hiệu quả chi phí cho các hoạt động của bạn bằng cách thêm công nghệ vào chuỗi cung ứng của bạn. Ngày càng có nhiều 4PL sử dụng AI và cơ sở dữ liệu để cung cấp cho bạn khả năng hiển thị tốt hơn trong quản lý kho hàng, trực quan hóa chuỗi cung ứng và thậm chí quản lý không gian đóng gói trong các container vận chuyển.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy logistics 4PL tăng trưởng. Ảnh: Internet
4. Kết luận
Hy vọng những thông tin trên mà VẬN ĐỨC LOGISTICS cung cấp sẽ giúp cho bạn đọc, quý khách hàng có thêm những kiến thức và thông tin cơ bản về hậu cần bên thứ tư. Khách hàng có nhu cầu nhập hàng Trung - Việt vui lòng liên hệ thông qua Hotline: 078 777 6666 hoặc nhắn tin vào Fanpage: Công Ty TNHH Dịch Vụ XNK Vận Đức.