ĐỘNG LỰC NÀO CHO TĂNG TRƯỞNG NGÀNH CẢNG BIỂN?
Tăng trưởng của các cảng biển phụ thuộc vào nhiều động lực chính, bao gồm cả yếu tố kinh tế, công nghệ, chính trị và môi trường. Cùng VẬN ĐỨC LOGISTICS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Nhìn nhận về các yếu tố giúp ngành cảng biển vượt sóng vươn xa trong năm 2024, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, năm 2024, nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện, đặc biệt là từ việc bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ và châu Âu, trong khi nguồn cung sẽ duy trì ổn định đến năm 2025 sẽ giúp các doanh nghiệp ngành cảng biển phục hồi sản lượng.
SSI nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm, nhưng sẽ không có tình trạng “hạ cánh cứng” (nền kinh tế sụt tốc mạnh, thậm chí rơi vào suy thoái), suy thoái nghiêm trọng, người lao động mất việc làm, thu nhập đáng kể và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ đẩy mạnh bổ sung hàng tồn kho sau khi giảm hàng tồn kho trong 1,5 năm qua.
Đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ là một yếu tố hỗ trợ khác cho chi tiêu của người tiêu dùng và sản xuất.Tất cả các động thái này đều giúp khối lượng hàng hóa vận tải biển và xếp dỡ tại cảng tăng lên.
Kho bãi hàng hóa trên cảng biển. Ảnh: Internet
Thông tư 39/2023/TT-BGTVT quy định biểu giá mới về xếp dỡ container tại cảng biển và các dịch vụ khác cho tất cả các cảng biển Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 cũng được coi là động thái được tất cả các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành chờ đợi từ lâu do khi áp dụng giá sàn cho dịch vụ xếp dỡ container sẽ tăng lên khoảng 10% đối với cả cảng trung chuyển và cảng nước sâu so với Thông tư 54/2018/TT-BGTVT. Đây cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho ngành, đặc biệt là các cảng biển có công suất hoạt động cao và nằm ở những vị trí ít bị cạnh tranh hơn (khu vực cảng nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép)
Cụ thể, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) , Thông tư 39/2023/TT-BGTVT quy định biểu khung giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp cảng biển có thể đàm phán với các hãng tàu để tăng giá dịch vụ xếp dỡ.
Những thay đổi chính trong các thông tư mới so với các quy định trước đó (Thông tư số 54/2018-TTBGTVT của Bộ Giao thông vận tải: Ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam) bao gồm việc tăng từ 9 – 10% giá sàn dịch vụ xếp dỡ container (FHC) và 30 – 33% giá sàn xếp dỡ sà lan (FBF) cao hơn dự thảo. HSC cũng lưu ý rằng, thông tư hiện tại cũng không tăng thêm 10% giá FHC cho các cảng nước sâu như đề xuất trong dự thảo.
Xếp dỡ hàng hóa trên cảng biển. Ảnh: Internet
Tăng trưởng của cảng biển là một yếu tố quan trọng thúc đẩy thương mại toàn cầu và phát triển kinh tế. Một trong những động lực chính là sự gia tăng liên tục của thương mại quốc tế. Khi các quốc gia trao đổi hàng hóa nhiều hơn, cảng biển cần mở rộng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ, bao gồm tự động hóa và giải pháp số hóa, cũng góp phần vào việc cải thiện hiệu quả và tăng cường khả năng xử lý hàng hóa của cảng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng. Chính sách hỗ trợ từ chính phủ, như đầu tư vào hạ tầng và cải thiện quy định thương mại, cũng là yếu tố quan trọng khuyến khích tăng trưởng cảng biển.
Ngoài ra, sự bùng nổ của thương mại điện tử và tăng trưởng kinh tế khu vực cũng tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua biển, đẩy mạnh sự phát triển của các cảng. Cuối cùng, xu hướng về một hoạt động kinh doanh bền vững và thân thiện với môi trường cũng đang trở thành một động lực quan trọng, với nhiều cảng đầu tư vào công nghệ sạch và quy trình vận hành thân thiện với môi trường.
VẬN ĐỨC LOGISTICS hy vọng bài viết này có thể giúp bạn đọc có thêm góc nhìn về ngành cảng biển. Khách hàng có nhu cầu nhập hàng Trung - Việt bằng đường biển vui lòng liên hệ qua Hotline: 078 777 6666 hoặc nhắn tin vào Fanpage: Công Ty TNHH Dịch Vụ XNK Vận Đức.