MẠNG LƯỚI LOGISTICS TRUNG QUỐC VƯƠN RA TOÀN CẦU
Trong những năm gần đây, các công ty logistics Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện ở các thị trường nước ngoài khi các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của nước này nở rộ. Cùng VẬN ĐỨC LOGISTICS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Logistics Trung Quốc
Một trong những vấn đề lớn nhất của thị trường logistics Trung Quốc là tỉ lệ phân mảnh rất cao trong phân khúc vận tải đường bộ. Thực tế cho thấy, thị trường này vốn là tập hợp của nhiều công ty quy mô nhỏ, giá cả không rõ ràng, trong khi hoạt động vận tải không được tối ưu, thời gian xe tải phải di chuyển với thùng hàng trống lên tới 40%.
Vấn đề này dần được giải quyết qua việc ứng dụng công nghệ khối-chuỗi. Nhờ khả năng xử lý các sắp xếp đa bên phức tạp, sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (cơ sở dữ liệu có thể ghi lại các tài sản tài chính, vật chất hoặc điện tử một cách an toàn để chia sẻ qua mạng) và hợp đồng tự động thông minh, công nghệ chuỗi-khối được ứng dụng triệt để, trở thành công cụ kết nối các công ty nhỏ lẻ với nhau.
Tiềm năng ứng dụng công nghệ này tại Trung Quốc đang rất lớn và theo dự đoán của Công ty Nghiên cứu PwC, Trung Quốc sẽ là quốc gia dẫn đầu thế giới về chuỗi-khối.
Logistics Trung Quốc ngày càng phát triển
Lực đẩy từ nền tảng kinh tế ổn định
Tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc đang mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển của lĩnh vực logistics của nước này. Sự hỗ trợ gia tăng của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng cùng với sự phục hồi của chi tiêu tiêu dùng đã đưa đến mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng 4,9% trong quý III/2023.
Sự phát triển của thương mại điện tử qua biên giới đã góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực logistics của Trung Quốc. Theo số liệu gần đây của Hải quan Hàn Quốc, Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng 4,79 nghìn tỷ won (gần 3,65 tỷ USD) cho mua sắm trực tuyến qua biên giới từ quý I đến quý III năm 2023, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022. Thương mại điện tử với Trung Quốc chiếm 46,4% trong số này, với doanh thu đạt 2,22 nghìn tỷ won.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, khối lượng nhập khẩu và xuất khẩu qua thương mại điện tử của Trung Quốc đạt 1.700 tỷ NDT trong giai đoạn tháng 1-9/2023, tăng 14,4%. Nước này đã thiết lập quan hệ đối tác với các nước trên thế giới, trở thành một trong những quốc gia có hệ sinh thái thương mại điện tử qua biên giới toàn diện nhất.
Các kho hàng ở nước ngoài đóng vai trò quyết định đối với thương mại điện tử qua biên giới và logistics. Đó là cơ sở hạ tầng thương mại mới và là nền tảng thiết yếu đối với việc phát triển thương mại chất lượng cao.
Cảng hàng hoá Trung Quốc. Nguồn: Internet
Người đứng đầu JD Logistics International, Xue Qun, gần đây cho biết JD.com có kế hoạch xây dựng một mạng lưới logistics cho chuỗi cung ứng toàn diện trên toàn cầu trong ba năm tới. Mạng lưới này sẽ bao gồm các mạng lưới kho hàng ở nước ngoài, các trung tâm quá cảnh quốc tế, các mạng lưới phân phối ở nước ngoài và mạng lưới vận tải qua biên giới với các tuyến quan trọng.
Theo trang tin Quartz, Trung Quốc xem logistics là lĩnh vực mang tính chiến lược trong việc nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Chính phủ nước này muốn xây dựng một hệ thống lưu thông hiện đại, tích hợp các dòng chảy thương mại, tài chính, giao thông và hàng hóa.
Một lĩnh vực mà Trung Quốc đạt được bước tiến lớn trong những năm gần đây là số kho hàng ở nước ngoài mà nước này vận hành thông qua các nhà xuất khẩu hoặc các công ty thương mại điện tử qua biên giới với các hoạt động tại thị trường quốc tế. Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, con số này hiện là trên 2.000, tăng từ mức dưới 100 vào năm 2015.
Ngoài cơ sở hạ tầng vật lý như kho hàng, Trung Quốc muốn phát triển số công ty logistics hình thành ở trong nước và có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
VẬN ĐỨC LOGISTICS chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng Trung - Việt, quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ qua Hotline: 078.777.6666 hoặc nhắn tin trực tiếp vào Fanpage: Công Ty TNHH Dịch Vụ XNK Vận Đức.