03.777.56789
Số 14 khu D5A Biệt thự Vườn Đào, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

NGÀNH VẬN TẢI HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG TRƯỞNG NHỜ NGÀNH THỜI TRANG NHANH CỦA TRUNG QUỐC

Tin tức
05-03

Sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh của Trung Quốc như Shein và Temu đang làm đảo lộn thị trường vận tải hàng không toàn cầu. Các thương hiệu này đang gia tăng cạnh tranh không gian vận chuyển hàng hóa hạn chế trên các chuyến bay để giao hàng nhanh chóng cho khách hàng nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ.

Trong nửa đầu năm 2023, những thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng của Trung Quốc đã đem về lượng giá trị xuất khẩu vào khoảng 155 tỷ USD, theo Financial Times. Theo báo cáo ghi nhận, có những ngày lượng hàng hóa hàng không là hàng thời trang nhanh từ Trung Quốc chiếm đến 80%. 

Các nhà nghiên cứu phân tích 3 yếu tố chính cho sự thành công của lĩnh vực thời trang nhanh của Trung Quốc tại Mỹ gồm:

  • Thứ nhất, mức giá cạnh tranh, cùng với việc không đánh thuế quan với những kiện hàng nhỏ có giá dưới 800 USD

  • Thứ hai, Các đợt khuyến mãi rộng và liên tục mà không đơn vị nào tại Mỹ có thể bắt kịp

  • Thứ ba, sự đáng tin cậy từ những đơn vị cung ứng và thiết kế giá rẻ tại Trung Quốc giúp tối ưu chi phí/hiệu quả.

Ngoài ra, để cạnh tranh với những đối thủ khác trong cùng lĩnh vực, các đơn vị bán lẻ online này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho các hãng vận tải hàng hóa hàng không để đảm bảo khách hàng tại Mỹ, Anh và các nơi khác nhận được hàng kịp thời và gọn gàng nhất. 

 

Nhu cầu ngày càng tăng từ các hãng thời trang nhanh Trung Quốc như Shein và Temu đang gây áp lực lên công suất vận tải hàng không toàn cầu. Ảnh: Logistics Insider

Vào tháng 11/2023, lĩnh vực vận tải hàng thương mại điện tử bằng đường hàng không từ Trung Quốc đi Mỹ và châu Âu đã đóng góp mức tăng 5% cho nhu cầu toàn cầu, so với cùng kỳ năm 2022. Đợt tăng này có thể thấy rõ nhất từ giá cước hàng hóa hàng không.

Hơn nữa, người tiêu dùng trên thế giới đang ngần ngại lựa chọn những món đồ xa xỉ cũng được mua online như trên eBay hay là mua một món tương tự với giá 5 USD trên Shein. Cả 2 nhu cầu mua sắm này đều mong hàng của họ sẽ được gửi đến tận nơi trong vài tuần hoặc nhanh hơn.

Vì thế, những đơn vị bán lẻ online từ Trung Quốc đã đi trước những đối thủ tại châu Âu như H&M, Primark, Zara bằng việc nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ hơn bằng hình thức marketing trực tiếp và các nền tảng mạng xã hội.

Yếu tố cốt lõi cho sản phẩm của những đơn vị này từ việc đem đến những bộ quần áo với thiết kế nổi bật nhưng có giá phải chăng cho những tín đồ thời trang, cụ thể ở đây là những khách hàng trẻ, chuyên dùng mạng xã hội. 

Việc thích nghi nhanh từ những công ty từ Trung Quốc với các xu hướng mới, ra quyết định nhanh, cùng với năng lực sản xuất hiệu quả của họ là yếu tố chính để đưa họ đến vị trí dẫn đầu. Tốc độ và hiệu quả của những tên tuổi lớn về thương mại điện tử của Trung Quốc được xây dựng bằng  chuỗi cung ứng liên kết với rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Chẳng hạn như Shein đã đổi trụ sở của họ từ Nam Kinh sang Thượng Hải và dựa vào khu vực đồng bằng Châu Giang (Quảng Đông), nơi có đến 25.000 cửa hàng may mặc. Khu vực này nổi tiếng với việc tạo ra 40% lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc, nằm gần các cảng biển Diêm Điền (Thâm Quyến), Hồng Kông, các sân bay của Quảng Châu và Hồng Kông. Với lợi thế vị trí địa lý, Shein có thể chỉ cần vài ngày để vận chuyển hàng hóa đến cơ sở phân phối và chuyến đến khách hàng toàn cầu. 

Phần lớn doanh số từ Shein đến từ online, theo ghi nhận tổng doanh số toàn cầu năm 2022 của đơn vị này ở mức 23 tỷ USD, theo nghiên cứu từ Coresight. Chi phí vận hành của đơn vị này cũng thấp, họ không mở cửa hàng nào toàn thời gian. 

 

Ngành thời trang nhanh ở Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không của ngành thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Nhu cầu đối với thời trang nhanh tăng đột ngột bắt đầu từ năm 2023 đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực dài hạn.

Theo người sáng lập Baixiao, Wang Yongqiang, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong giai đoạn 2022-2042.

Ông Marc Schlossberg, Phó chủ tịch điều hành vận tải hàng không tại Unique Logistics nhận định, những gã khổng lồ thương mại điện tử mới của Trung Quốc đang nổi lên như những động lực quan trọng nhất trong ngành.

VẬN ĐỨC LOGISTICS hi vọng thông qua bài viết bạn có thêm góc nhìn mới về vận tải hàng không. Quý khách hàng và đối tác có nhu cầu vận chuyển hàng Trung - Việt vui lòng liên hệ qua Hotline: 078.777.6666 hoặc nhắn tin trực tiếp vào Fanpage: Công Ty TNHH Dịch Vụ XNK Vận Đức



 

Bài viết liên quan

LỢI ÍCH CỦA TỰ ĐỘNG HÓA CHUỖI CUNG ỨNG

Tự động hoá chuỗi cung ứng là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả, kết nối các ứng dụng và hợp lý hoá các quy trình trong hoạt động của chuỗi cung ứng. 

GIAO HÀNG BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI XUYÊN BIÊN GIỚI

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng đang mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực logistics và vận chuyển.  

DOANH NGHIỆP SINGAPORE MUA NHÀ KHO TẠI VIỆT NAM

Mapletree Logistics Trust chi 234 triệu SGD mua lại nhà kho hạng A của Malaysia và Việt Nam.