03.777.56789
Số 14 khu D5A Biệt thự Vườn Đào, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

THÁCH THỨC CỦA NGÀNH LOGISTICS NGƯỢC

Tin tức
20-03

Có tới ít nhất 30% hàng hóa được trả lại sau khi mua. Điều này đặt ra không ít thách thức cho người bán hàng. Logistics ngược ra đời được xem như giải pháp lý tưởng giúp giải quyết nhanh chóng được những thách thức trên. 

 

  1. Logistics ngược (Reverse Logistics) là gì?

Logistics ngược hay còn gọi là Reverse Logistics, là một loại hình quản lý chuỗi cung ứng chuyển hàng hóa từ khách hàng trở lại người bán hoặc nhà sản xuất. Một khi khách hàng nhận được một sản phẩm, các quy trình như trả lại hoặc tái chế yêu cầu Logistics ngược lại.

Logistics ngược bắt đầu từ người tiêu dùng cuối cùng, di chuyển ngược lại qua chuỗi cung ứng tới người tiêu dùng cuối cùng. nhà phân phối hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất. Logistics ngược cũng có thể bao gồm các quy trình trong đó người tiêu dùng cuối cùng chịu trách nhiệm về việc thải bỏ sản phẩm cuối cùng, bao gồm tái chế, tân trang hoặc bán lại.

Lưu đồ nhấn mạnh sự phức tạp và tính chu kỳ bản chất của Logistics ngược. Ảnh: Internet

  1. Logistics ngược so với Logistics truyền thống

Dòng sản phẩm truyền thống bắt đầu từ nhà cung cấp và chuyển đến nhà máy hoặc nhà phân phối. Từ ở đó, hàng hóa sẽ đến tay người bán lẻ và khách hàng. Quản lý Logistics ngược bắt đầu từ người tiêu dùng và, theo hướng ngược lại, trả sản phẩm đến bất kỳ điểm nào dọc theo chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng được thiết kế tốt sẽ phản ứng nhanh với những thay đổi và có thể xử lý một số vấn đề Logistics ngược yêu cầu. Quá trình ngược lại này có thể đưa sản phẩm trở lại một bước trong chuỗi hoặc về nhà cung cấp ban đầu. Họ thậm chí có thể gửi sản phẩm trả lại về đợt giảm giá hoặc giảm giá thông thường các kênh (như thanh lý). 

Logistics ngược liên quan đến hành trình của sản phẩm từ khách hàng quay trở lại người bán hoặc nhà sản xuất để trả lại, tái chế hoặc thải bỏ. Ảnh: Internet

  1. 5 bước để thực hiện tốt Logistics ngược

  • Xử lý việc trả lại

Quá trình trả lại bắt đầu khi người tiêu dùng tín hiệu họ muốn trả lại sản phẩm. Bước này phải bao gồm ủy quyền trả lại và xác định tình trạng của sản phẩm. Quá trình này cũng liên quan đến việc lập kế hoạch trả lại lô hàng, phê duyệt hoàn tiền và thay thế hàng hóa bị lỗi.

  • Giải quyết vấn đề trả lại

Sau khi sản phẩm được trả lại đến địa điểm của bạn hoặc trung tâm xử lý tập trung, kiểm tra và xác định danh mục trả lại của nó. (Ghi chú: Nếu bạn đã tối ưu hóa Logistics ngược, bạn nên biết sản phẩm sẽ đi đâu trước khi nó đến.) Sắp xếp sản phẩm theo các tùy chọn xử lý: sửa chữa, bán lại như mới, bán lại dưới dạng trả lại, tái chế, phế liệu hoặc tân trang.

  • Tiếp tục vận chuyển hàng trả lại

Giảm rác thải hàng ngày của bạn bằng cách gửi các sản phẩm có thể sửa chữa được hàng đến bộ phận sửa chữa.

  • Sửa chữa

Sau khi xem xét mặt hàng/thiết bị được trả lại và xác định có sửa được không thì chuyển đến khu vực sửa chữa. Nếu không thể, hãy bán bất kỳ những bộ phận có thể bán được.

  • Tái chế

Bất kỳ bộ phận hoặc sản phẩm nào bạn không thể sửa chữa, tái sử dụng hoặc bán lại nên được gửi đến khu vực để tái chế.

  1. Những thách thức của Logistics ngược

Một thách thức của Logistics ngược là dòng chảy phải theo hai chiều. Các nhà quản lý cần phải thiết lập cơ sở hạ tầng phù hợp để nó có hiệu quả. Điều đó thường đòi hỏi phần mềm có thể tự động hóa và theo dõi từng bước Logistics ngược lại. Ngoài ra, một khi điều đó cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, ban quản lý cần liên tục theo dõi và đánh giá quy trình Logistics đảo ngược của tổ chức để đảm bảo hiệu quả.

Các công ty phải theo dõi hoạt động Logistics trong và ngoài nước để có được bức tranh toàn cảnh. Logistics đầu vào quản lý việc nhận nguyên liệu, hàng hóa từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất. Logistics bên ngoài là các quy trình cung cấp hàng hóa thành phẩm cho người dùng cuối. Cả trong và ngoài nước Logistics được đo lường từ quan điểm của nhà sản xuất, trong khi Logistics ngược có thể được đo lường một phần của bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng.
 

  1. Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Logistics ngược. Nếu quý khách cần tư vấn thêm về dịch vụ vận chuyển Trung - Việt, vui lòng liên hệ qua Hotline: 078 777 6666 hoặc nhắn tin vào Fanpage: Công Ty TNHH Dịch Vụ XNK Vận Đức.


 

Bài viết liên quan

LỢI ÍCH CỦA TỰ ĐỘNG HÓA CHUỖI CUNG ỨNG

Tự động hoá chuỗi cung ứng là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả, kết nối các ứng dụng và hợp lý hoá các quy trình trong hoạt động của chuỗi cung ứng. 

GIAO HÀNG BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI XUYÊN BIÊN GIỚI

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng đang mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực logistics và vận chuyển.  

DOANH NGHIỆP SINGAPORE MUA NHÀ KHO TẠI VIỆT NAM

Mapletree Logistics Trust chi 234 triệu SGD mua lại nhà kho hạng A của Malaysia và Việt Nam.