VẬN ĐƠN LỆNH TO ORDER LÀ GÌ?
Vận đơn theo lệnh (To order bill of lading) là loại vận đơn được sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Cùng Vận Đức Đường Biển tìm hiểu về loại vận đơn này thông qua bài viết dưới đây nhé.
-
Khái niệm vận đơn lệnh To Order Bill Of Lading
To Order Bill Of Lading được gọi là vận đơn theo lệnh có nghĩa là hàng hóa trong vận đơn chỉ được giao cho người nhận hàng khi có lệnh bằng cách ký hậu của người gởi hàng (shipper) hoặc lệnh của một đơn vị nào đó (có thể là consignee hoặc bank) có thẩm quyền ra lệnh cho phép nhận hàng. To Order – lệnh được xác nhận bằng cách ký hậu và đóng mộc vào mặt sau hoặc mặt trước của vận đơn.
Bill of lading (B/L) gọi tắt là bill là vận đơn vận chuyển hàng hóa. Được xem như là một hợp đồng chứng nhận cho việc nhận hàng hóa vận chuyển mà người vận chuyển xác nhận cho người gửi hàng. Là chứng từ để nhận hàng tại cảng đích, đặc biệt là trong vận chuyển đường biển.
-
Các loại vận đơn theo lệnh To Order phổ biến nhất
To order of consignee (Vận đơn theo lệnh của người nhận hàng)
Các thông tin cần lưu ý trên vận đơn theo lệnh của người nhận hàng:
- Hàng sẽ được giao theo lệnh của người nhận hàng;
- Ở mục"Consignee" trên vận đơn sẽ ghi:
"To order of [ghi rõ tên, địa chỉ và số điện thoại/fax của consignee]".
- Loại B/L này dùng trong trường hợp Cty XK A ở VN bán hàng cho NK B ở Singapore, B lại bán lại cho một công ty C trong nước Singapore. B muốn C nhận hàng trực tiếp ở cảng. Khi hàng đến, C sẽ là người trực tiếp lấy hàng ở cảng (còn B là người được ghi ở mục Notify party). Muốn lấy hàng, C phải được B ký hậu lên vận đơn lên mặt sau của vận đơn thì C mới lên hãng tàu nhận D/O lấy hàng được. (thường là C phải thanh toán tiền hàng cho B rồi B sẽ ký hậu chuyển nhượng lại B/L này). Ngay từ đầu, khi gửi S/I cho A, B sẽ phải yêu cầu A ghi ở ô consignee theo cách như vậy.
To order of shipper (Vận đơn theo lệnh của người gửi hàng)
Hàng sẽ được giao theo lệnh của người gửi hàng.
Ở mục "Consignee" trên vận đơn sẽ ghi "To order of shipper” hay chỉ ghi “To order".
Sau khi nhận được B/L gốc từ hãng tàu, shipper/người XK thực hiện việc ký hậu vào mặt sau của vận đơn, rồi gửi vận đơn này cho consignee/người NK nhận hàng. Nếu không có ký hậu của shipper, consignee không thể lấy được hàng.
Loại B/L này thường được sử dụng trong trường hợp thanh toán bằng T/T, khi đó ngân hàng hai bên sẽ không giúp khống chế bộ chứng từ. Bộ chứng từ (trong đó quan trọng nhất là vận đơn) sẽ được người XK gửi trực tiếp cho người NK. Giả sử người NK cam kết thanh toán sau khi tàu chạy/hoặc trước khi hàng đến/hoặc ngay khi hàng đến, thì người XK chỉ thả hàng ra khi đã nhận được tiền thanh toán của người NK. Một lý do khác khiến người XK thích và nên dùng vận đơn To order of shipper là vì phòng trường hợp xấu nhất, người NK không thanh toán tiền hàng/không muốn nhận hàng, người XK có thể bán lại lô hàng (bán trên chứng từ) cho một người khác mà không gặp rắc rối về vận đơn (vì lúc này vận đơn ghi giao hàng theo lệnh của người XK).
To order of a issuing bank (Theo lệnh của Ngân hàng Mở L/C):
- Ở mục"Consignee" trên vận đơn sẽ ghi "To order of [tên Ngân hàng Mở]"
- Loại B/L này dùng trong trường hợp thanh toán bằng L/C. Về bản chất, khi thanh toán bằng L/C, người sở hữu lô hàng thực sự cho đến khi người NK lấy được bộ chứng từ chính là ngân hàng Mở. Nếu người NK muốn lấy chứng từ từ ngân hàng này để lấy hàng thì họ phải thanh toán đủ tiền hàng cho Ngân hàng (trong trường hợp người NK chưa ký quỹ đủ 100%). Sau đó ngân hàng sẽ ký hậu lên mặt sau của vận đơn thì người NK mới lên hãng tàu nhận D/O lấy hàng được. Xét về lợi ích như vậy, ngân hàng Mở thường chủ động mở L/C yêu cầu vận đơn theo lệnh của mình.
- Đối với người XK, họ cũng thường đề nghị dùng B/L theo lệnh ngân hàng Mở, và khước từ dùng vận đơn đích danh người NK/theo lệnh người NK/hay là theo lệnh người NK có ký hậu để trống. Vì tất cả các loại vận đơn này, người NK đều có thể lấy hàng nếu có có trong tay vận đơn, trong khi người trả tiền cho người XK lại chính là ngân hàng Mở.
-
Cách xử lý khi mất Vận đơn To Order
Nếu làm mất vận đơn ký hậu – To Order bill of Lading phải liên hệ với hãng tàu và shipper để được hỗ trợ kịp thời.
Nguồn ảnh: Internet