VIỆT NAM LỌT TOP 7 ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI LOGISTICS CỦA MỸ
Sự nhảy vọt này thể hiện bước ngoặt quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Cùng Vận Đức Logistics tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Trong thời điểm từ những năm 2004-2021, Anh vẫn là quốc gia giữ vị thế trong Top 7 thương mại Logistics của Mỹ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây theo báo cáo dữ liệu của Cục điều tra dân số (Census Bureau – Hoa Kỳ), tỷ trọng này chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm nay đã giảm xuống mức 2,6%. Trong khi đó, mức tăng của Việt Nam lại lên đến con số 2,7% – chỉ số này đã vượt qua Anh và chính thức bước vào Top 7 những đối tác thương mại hàng hóa của xứ sở cờ hoa.
Những nhóm quốc gia hiện đang dẫn đầu thương mại Logistics tại Mỹ trong vòng 20 năm trở lại đây thường chỉ bao gồm những quốc gia châu Âu, châu Mỹ và Đông Á nổi bật như: Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Anh. Trong đó, Việt Nam ngoài thành công thăng hạng, hiện là đại diện nổi bật của khu vực Đông Nam Á khi đầu tiên đạt đến vị trí này.
Việt Nam thăng hạng trên thị trường Logistics
Nếu như vào trước năm 2019, Việt Nam chưa từng xuất hiện trong bất cứ danh sách Top 15 của Cục điều tra dân số (Census Bureau – Hoa Kỳ), cho đến khi bước vào thời điểm tình hình thế giới có nhiều biến động như 2021, Việt Nam đã chính thức vươn lên vị trí thứ 10. Dự kiến hết năm nay, nếu những chỉ số không có quá nhiều sự thay đổi, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên vượt qua Anh và trở thành một trong bảy nền kinh tế dẫn đầu ngành thương mại hàng hóa tại Hoa Kỳ.
Những số liệu cụ thể ở trên đã phần nào phản ánh chính xác những xu hướng mua sắm, hàng hóa đã được hình thành trước khi Covid-19 bùng phát. Do đó, trong và sau đại dịch chỉ là những động thái giúp đẩy nhanh quá trình này và khiến nó bùng nổ sớm hơn dự kiến ban đầu. Với tỷ trọng thương mại hàng hóa với Mỹ của Trung Quốc trong tháng 10 chỉ đạt mức 13,2% trong khi vào năm 2017 chỉ số này đã chạm đỉnh lên đến 16,4% – đây chính là những biểu hiện cụ thể của sự thay đổi chuỗi cung ứng trên toàn cầu hiện nay.
Tổng xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 1-11 đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê tại Hà Nội. Dữ liệu chính thức của Việt Nam cũng cho thấy Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm với 101,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là Trung Quốc với gần 53 tỷ USD.
Logistics Việt Nam dần khẳng định được vị thế trên trường quốc tế
Mexico mới đây cũng công bố sản lượng xuất khẩu kỷ lục trong tháng 9 với 52 tỷ USD, chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ Mỹ. Tháng trước, Bloomberg đã công bố các số liệu cho thấy những lô hàng tàu thuyền, xe cộ và linh kiện máy tính đang dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu ở Mexico.
Với nhiều yếu tố bên ngoài khác nhau đồng thời mục tiêu mở rộng thị trường, đa dạng hóa nhiều bên cung ứng dịch vụ, hiện nay các công ty ở Mỹ đã không ngừng tìm kiếm những nhà cung cấp về dịch vụ chuyển phát tại nhiều quốc gia khác nhau. Điều này đã và đang nâng tỷ trọng thương mại hàng hóa của Mỹ đối với các nước như Mexico và Việt Nam trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế, với sự tăng trưởng mạnh mẽ này Vận Đức Logistics tin rằng ngành Logistics sẽ còn vươn xa hơn nữa.